วิ่ง…(๗)

มาจนถึงตอนนี้ จากเดิมที่เริ่มจากแค่ FitBit ผมเริ่มมีอุปกรณ์เพิ่มขึ้นพอสมควร ลองไล่ดู

๑) รองเท้า อันนี้ สำคัญ จากที่วิ่งสัปดาห์ละ ๒๐ กิโลเมตร ตอนนี้ (มกราคม ๒๕๕๖) ก็กลายมาเป็นสัปดาห์ละ ๔๐ กิโลเมตร เท่าที่ผมอ่านดู ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า รองเท้าแต่ละคู่จะมีอายุเฉลี่ยที่ประมาณ ๔๐๐ ไมล์ หรือ ประมาณ ๖๕๐ กิโลเมตร และควรมีสัก ๒ คู่ เพื่อใส่สลับกัน ผมค่อนข้างเห็นด้วย (ถ้าจะวิ่งกันจริงจังขนาดนี้นะ) ส่วนจะเป็นยี่ห้อไหน รุ่นไหน อันนี้ ขึ้นกับลักษณะเท้า การลงเท้า ความชอบ และสถานที่ๆเราสามารถวิ่งได้สะดวกแล้วล่ะครับ แนะนำกันยาก ผมเห็นแต่ละคนที่วิ่งกันที่สวนลุม อย่างมากสุด ก็ซ้ำยี่ห้อกัน แต่หารุ่นที่ซ้ำกันจริงๆ ไม่มากนัก แต่ละคนก็มีแนวทางการเลือกของตัวเองจริงๆ เท่าที่ผมได้ลองเองก็มี K-Swiss, Nike, Brooks, New Balance และ Skechers ชอบทุกคู่ อาจจะมีชอบบางคู่มากกว่าคู่อื่นๆ แต่ก็ไม่มากนัก

๒) เสื้อ เสื้อผ้าฝ้ายธรรมดาก็พอสำหรับเริ่มต้น แต่พอวิ่งๆไป เหงื่อออกเยอะ เสื้ออมน้ำ พอลองไปหาเสื้อวิ่งจริงๆ ก็พอเข้าใจได้ว่า ทำไมมันแพงจัง ตั้งแต่ตัวละเฉียดพันบาท จนถึง สองพันกว่าบาทเลย ข้อดีของเสื้อพวกนี้คือ เบา บาง และระบายเหงื่อได้ดีมาก ผมมีเสื้อแบบที่ว่านี่แค่สามตัวเท่านั้นเอง ยังทำใจซื้อลำบากพอสมควร

๓) กางเกง จากเดิม ก็ใช้กางเกงกีฬาธรรมดา แต่พอเหงื่อออกเยอะๆเข้า มันอมน้ำเหมือนเสื้อเลย พอเป็นผ้าร่ม มันก็ขูดขาผมเป็นรอยเลย (วิ่งเกิน ๕๐ นาทีนะครับ) ก็เลยต้องลองกางเกงวิ่งจริงๆ เหมือนกับเสื้อเลย ของเฉพาะทาง เขาออกแบบมาแก้ปัญหาหมดแล้ว ผมมีกางเกงแบบนี้อยู่สองตัว คงต้องหาเพิ่มเหมือนกันแหละ

๔) นาฬิกา อย่างที่บอกไปหลายครั้ง ผมใช้ Timex Run Trainer เนื่องจากว่า มันเป็นนาฬิกา GPS ที่ถูกที่สุด และกันน้ำได้ดีด้วย เห็นของ Garmin, Polar และ Suunto แล้ว ชอบเหมือนกัน แต่มันแพงกว่าเจ้าตัวนี้เยอะเลย ข้อดีของนาฬิกา GPS ก็คือ เราได้เห็นเส้นทางวิ่งในภายหลังน่ะครับ ไม่มีผลอะไรในการวิ่งหรอก มันเป็นความสุขทางใจจริงๆ แต่ที่สำคัญคือ การจับเวลา ไม่ว่าจะเป็นเวลาตลอดการวิ่ง เวลาในแต่ละรอบ(หรือ Pace (นาทีต่อกิโลเมตร) เพื่อให้รู้ว่า เราทำเวลาได้ดีมากน้อยขนาดไหน และที่สำคัญที่สุดคือ Heart-rate monitor เราจะรู้ตัวและวางแผนการวิ่งต่อได้ว่า ควรผ่อนหรือเร่งขนาดไหนแล้ว ข้อดีของนาฬิกาพวกนี้คือ ทุกครั้งที่เราโหลดข้อมูล มันก็ทำการชาร์จผ่าน USB ไปด้วย ทำให้ไม่ต้องห่วงเรื่องของเวลา

๔) Heart-rate strap สายคาดหน้าอก เพื่อวัดส่งสัญญาณการเต้นของหัวใจไปที่นาฬิกาครับ สำคัญ แต่มันไม่สามารถแสดงผลอะไรได้ด้วยตัวมันเอง ต้องใช้คู่กับนาฬิกา ผมใช้ของ Timex นะครับ แต่คิดว่า สำหรับสินค้าตระกูลนี้ ยี่ห้อไหนก็ไม่ต่างกัน เคยอ่านเจอว่า ส่วนใหญ่จะ OEM ของ Garmin มาซะด้วยซ้ำ

๕)​ iPod Touch มีไว้ฟังเพลงหรือพอดคาสท์ และใช้ Nike+ Running app แม้มันจะไม่แม่นเท่ากับเจ้า Timex แต่ก็ทำ User Interface ที่หน้าเว็บ ได้น่าดูกว่าของ TrainingPeaks.com มากนัก

๖) หูฟัง ผ่านมาเกือบพันกิโลเมตร ผมใช้หูฟังไปแล้วประมาณสี่ชิ้น ตัวปัจจุบันคือ YurBuds ทำหน้าที่ได้ดี ผ่านมาสองเดือนแล้ว มันยังใช้งานได้ดีอยู่ สองตัวแรกนั้น ไม่ขอพูดถึง มันไปไม่รอด แต่สำหรับเจ้า SHURE SE535 ผมต้องเก็บไว้ฟังทั่วไป เพราะพบว่า เหงื่อเข้าไปกินสาย ทำให้ต้องหาสายมาเปลี่ยนเร็วก่อนเวลาอันควรไปมาก ผมพบว่า ทุกครั้งที่ไปวิ่งที่สถานที่ใหม่ๆ แม้ผมจะใส่หูฟังไว้ แต่ก็ไม่ค่อยเปิดเพลงนัก เพราะต้องคอยดูทางข้างหน้าว่าจะวิ่งไปไหนต่อดี ยิ่งตอนวิ่งจากเอกมัยไปสยามสแควร์นี่ ผมถอดหูฟังออกตั้งแต่ครบกิโลเมตรแรก เพราะพบว่า ไม่สามารถฟังได้เลย ใจพะวงเส้นทางมากว่า จะมีรถไหม หรือมีหมาไหม แต่โดยทั่วไปแล้ว หูฟังสำคัญมากสำหรับผม เพราะเป็นช่วงเวลารับฟังข่าวสาร ส่วนใหญ่จะเป็นพอดคาสท์ต่างๆที่ฟังเพื่อเป็นข้อมูลในการจัดรายการช่างคุยรายวัน ที่อยากลองมากๆคือ หูฟังไร้สาย สนใจเจ้า Jaybird แต่ก็ไม่ได้สำคัญอะไรนัก นอกจากว่าเจ้า Yurbuds จะพังไปก่อนเวลาอันควร

๗) แว่นกันแดด ผมชักติดเจ้านี่ไปซะแล้ว วิ่งที่สวนลุมตอนสายๆ (หลัง ๘ โมงเช้า) หรือ ตอนเย็น ผมพบว่า มันช่วยผมได้มากกว่าที่คิด ตอนแรก ก็ใช้เจ้า Rayban Wayfarer แต่มันไม่เหมาะกับการวิ่งเอาเสียเลย ก็เลยเปิดเว็บ RunnersWorld หาคำแนะนำ สั่งซื้อแล้วให้คนรู้จักช่วยหิ้วมาให้จากอเมริกา ใช้มาหลายเดือนแล้ว ชอบจัง จะว่าไป ผมเคยลองวิ่งโดยใช้แว่นกันแดน Uniqlo ราคา ๔๐๐ บาท มาลองวิ่งแล้วนะครับ ดีเหมือนกัน แต่มันไม่มีรูระบายอากาศด้านข้าง อาจจะเกิดฝ้าภายในได้ ถ้าเราวิ่งไปนานเกินชั่วโมง

๘) กระเป๋าคาดเอว ใส่กุญแจรถ นาฬิกา เศษเงิน เราไม่สามารถใส่กางเกงได้ เพราะกางเกงวิ่งมักไม่มีกระเป๋าที่ใหญ่นัก อย่างมาก ก็ใส่กุญแจกับ FitBit ได้ แต่ใส่มือถือไม่ได้หรอก ใส่ไป ก็แกว่งด้วย ผมไปได้กระเป๋าใบนี้ที่สิงคโปร์ มันเป็นยางยืดครับ คาดแล้ว ไม่แกว่งเลย

๙) Armband สำหรับใส่ iPod Touch ตอนนี้ ผมใช้ของ Belkin อยู่

๑๐) หมวก ชิ้นนี้มาพบว่า มีประโยชน์ตอนวิ่งเจอแดด (หลัง ๗ โมงเช้า) ช่วยได้มาก ผมไปเจอของ Halo เข้า มีสายคาดหน้าผากด้วย เพื่อซับเหงื่อไม่ให้ลงมาเข้าตา เข้าท่าทีเดียว ลองไปดู Nike, Adidas หรือ Columbia ดูก็ได้ครับ หมวกวิ่งโดยเฉพาะ จะแพงกว่าหมวกเทนนิสหรือทั่วไปนะครับ เน้นความเบาและการซับเหงื่อ

๑๑) ถุงเท้า ชิ้นนี้ ไม่พิถีพิถันอะไร ใช้พวก ๓ คู่ ๑๐๐ บาท เท่าที่ใช้มา ไม่เคยสร้างปัญหานะครับ

๑๒) FitBit ครับ ยังไงก็ต้องมีเจ้านี่ไว้เก็บสถิติ 🙂

ใส่ความเห็น

