วิ่ง…(๖)

เริ่มจากการเดินในเดือนเมษายน ๒๕๕๕ เดินไปเรื่อยๆ จากเดินรอบคอนโด ก็ไล่ไปเดินขึ้นชั้นต่างๆในคอนโด จากไม่กี่ชั้น กลายเป็น ๖๐ ถึง ๗๐ ชั้นต่อวัน และกลายเป็นมาวิ่งในที่สุด ถ้าจำไม่ผิด น่าจะเป็น ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๕ จนมาถึงวันที่เขียนนี้ (๕ มกราคม ๒๕๕๖) ผมวิ่งมาแล้วประมาณ ๙๙๐ กม. จากการวิ่งประมาณ ๑๕๐ ครั้ง อยากบันทึกไว้ว่า วิ่งที่น่าประทับใจ ที่ไหนบ้าง

ภาพที่เห็นทั้งหมด เป็นการพลอตจากข้อมูลการวิ่งจริงๆ ที่จับสัญญาณ GPS จากนาฬิกา TIMEX Run Trainer ที่อยู่บนข้อมือผม

๑) ครบ ๑๐ กม. ครั้งแรก ที่สวนลุม ๑ ชั่วโมง ๑๘ นาที ๒๖ วินาที (๒๙ กรกฏาคม ๒๕๕๕)

Running at Lumpini Park

เป็นการวิ่งที่ภูมิใจมาก ไม่เคยคิดเลยว่า เราจะสามารถวิ่งถึง ๑๐ กิโลเมตรได้ หลังจากที่มีกำแพง ๖ กิโลเมตรในใจมาเป็นสิบๆปี จำความรู้สึกได้ดี จากนั้น ก็รู้สึกว่า ไกลเท่าไรก็ทำได้แล้ว(มั้ง)

๒) วิ่งที่มุกดาหาร ๑๐.๓๕ กม. ๑ ชั่วโมง ๑๙ นาที ๗ วินาที (๑๖ สิงหาคม ๒๕๕๕)

TrainingPeaks v3.0.20121212 2013-01-05 15-03-18

ไปทำงาน แต่สำรวจล่วงหน้าแล้วว่า แถวๆโรงแรมที่นอน มีสนามกีฬาและสวนสาธารณะ งานเลิกเร็วกว่าที่คิดมาก ก็เลยขอกลับโรงแรม และแวบออกมาวิ่งก่อน สนามกีฬาไม่อยู่ในสภาพน่าวิ่งเท่าไรนัก แต่สวนสาธารณะกลางเมือง บรรยากาศใช้ได้เลย ก็เลยเลือกที่นี่ ตอนเริ่มวิ่ง ยังไม่สี่โมงเย็นด้วยซ้ำ คนน้อย ไม่ร้อนมากนัก พบว่า ภาพที่เห็นหลอกตาพอสมควร หนึ่งรอบได้ระยะถึง ๑.๒ กม. เลยทีเดียว ไม่ได้ตั้งใจจะวิ่งนานนัก แต่เพลิน วิ่งไปวิ่งมา ก็เลยต่อไปเรื่อยๆถึง ๑๐ กม. จนได้ ประทับใจสถานที่พอสมควร แต่ถ้าคนเยอะๆตอนเย็น ลู่วิ่งอาจจะเล็กไปนิดหนึ่ง

๓) วิ่งที่ PB Valley เขาใหญ่ ๙ กม. ๑ ชั่วโมง ๘ นาที ๕๘ วินาที (๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๕)

TrainingPeaks v3.0.20121212 2013-01-05 15-05-17

ประทับใจ PB Valley หลายอย่างมาก ทั้งคุณประยุทธ อาหาร และ สถานที่ คืนก่อนหน้านั้น ทานไวน์จนอาเจียน แต่ด้วยความที่อยากลองวิ่งที่นี่ ตอนเช้า ก็ยังออกมาวิ่งจนได้ ที่นี่เป็นสวนไร่องุ่น ต้นไม้ไม่ใหญ่นัก ตอนแรกว่าจะวิ่งเข้าไปในสวนแล้ววิ่งสลับฟันปลา เพื่อภาพที่จับจาก GPS จะได้ดูสนุก แต่พอลองวิ่งดูแล้ว ดินค่อนข้างยุบตัว วิ่งยาก เลยต้องวิ่งบนถนนแทน วิ่งแล้วก็หลงทาง วนไป วนมาหลายที ไปแบบไม่มีรูปแบบการวิ่งเท่าไรนัก เพลินกับสถานที่ แต่แดดแรงไปหน่อย วิ่งได้ชั่วโมงเดียวก็หมดแรงแล้ว แต่ก็ทำเอากลิ่นไวน์ที่ติดจมูกตอนเช้า หายไปหมดเมื่อวิ่งเสร็จ อยากกลับไปวิ่งที่นี่อีก ถ้ามีโอกาส เชื่อเหลือเกินว่า คงเมาไวน์อีกแน่นอน

๔) วิ่งที่ Fort Canning สิงคโปร์ ๗.๐๔ กม. ๕๗ นาที ๔๐ วินาที (๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๕)

TrainingPeaks v3.0.20121212 2013-01-05 15-06-40

ไปทำงาน นอนในเมือง แถว Orchard Road ผมลอง search ในอินเตอร์เน็ทดู ปรากฏว่า ใน CNNgo มีการแนะนำ running track ที่นี่ไว้ ผมคุ้นเคยกับสิงคโปร์มาก แต่ผมไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่า มีสวนสาธารณะบนเขาแห่งนี้ด้วย สำรวจจากแผนที่แล้ว ใกล้โรงแรมมาก ไม่มีโอกาสมาสำรวจก่อน ตอนเช้าเดินมาเรื่อยๆ พอเจอทางเข้า ก็เริ่มวิ่งเลย สถานที่น่าวิ่งจริงๆ เป็นเนินเขาเล็กๆ มีวิ่งขึ้นเขาเล็กน้อย พอให้ได้ออกกำลังบ้าง วิ่งแล้ว หลงทางบ้าง ต้องวิ่งกลับ แต่ก็ทำให้รู้ว่า เขานี้อยู่กลางเมืองสิงคโปร์มากๆจริงๆ จาก Orchard Road สามารถเดินไป Clark Quay และ Funan Center ได้เลย วิ่งรอบแรก ยังเปะปะ ออกแบบการวิ่งไม่ถูกนัก แต่รอบสอง ก็พอออกแบบแนววิ่งได้ จะขึ้นรอบสาม ก็หมดเวลาเสียก่อน น่ามาอีก ถ้ามีโอกาส

๕) วิ่งรอบ Kallang River ๑๐ กม. ๑ ชั่วโมง ๑๐ นาที ๓๗ วินาที (๗ พฤศจิายน ๒๕๕๕)

TrainingPeaks v3.0.20121212 2013-01-05 15-07-56

ถัดจากวิ่งที่ Fort Canning อาทิตย์เดียว ผมก็ได้มาทำงานสิงคโปร์อีก คราวนี้ งานเสร็จเร็วมาก สำรวจก่อนมาแล้ว ใกล้ๆโรงแรม พอจะมี running track อยู่ แม้จะไม่ยาวมากนัก แต่พอไปจริงๆ ทางเดินรอบ Kallang River มีทำใหม่ สามารถวิ่งได้ยาวมาก ยาวไปจนถึง Marina Bay Sand เลย ผมวิ่งไปเรื่อยๆแบบเพลินมาก เพราะค่อนข้างคุ้นเคยกับ Landscape แม้จะไม่คุ้นเคยกับเส้นทางการวิ่งมากนัก วิ่งผ่านชิงช้าสวรรค์ประจำเมืองสิงคโปร์ และผ่านสนามแข่ง Formular One แล้วก็วนกลับ เพราะร้อนมากไปนิดหนึ่ง ขากลับดันประมาท วิ่งอีกทางกับทางมา เลยหลง อ้อมไปอีก ๑ กม. ก็ดีเหมือนกัน เป็นการวิ่ง ๑๐ กิโลเมตรแบบไม่ตั้งใจอีกครั้งหนึ่ง

๖) เวียงจันทน์ ๑๐.๐๓ กม. ๑ ชั่วโมง ๗ นาที ๓๘ วินาที (๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๕)

TrainingPeaks v3.0.20121212 2013-01-05 15-09-44

เช่นกัน ไปทำงาน ตอนกลางคืน ผมออกมาเดินสำรวจดูว่า พอจะมีที่วิ่งไหม โอ้ สวรรค์ มีถนนตัดใหม่ใกล้ๆโรงแรมเลย เลียบแม่น้ำโขง รถน้อยมาก ตอนเช้า ก็เลยออกมาวิ่ง สมความตั้งใจ แต่เสียดาย ทางสั้นไปนิด เลยต้องวิ่งอ้อมเพื่อให้ได้ระยะที่พอจะเหนื่อยหน่อย มีคนวิ่งอยู่พอสมควรเลยทีเดียว วิวรอบโขงไม่ได้สวยงามมากนัก แต่ก็พอเพลินตา เช่นกัน ร้อนไปนิด ต้องออกเช้ามาก ถ้าไม่อยากไหม้ตอน ๒ กิโลเมตรสุดท้าย ประทับใจการวิ่ง แต่อาหารเช้าโรงแรมวันนั้น ทำให้ความประทับใจลดไปนิดหนึ่ง

๗) Unique Running อยุธยา ๒๑.๒๔ กม. ๒ ชั่วโมง ๑๗ นาที ๒๗ วินาที (๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๕)

TrainingPeaks v3.0.20121212 2013-01-05 15-11-19

เป็นการเข้าวิ่งแข่งขันเป็นครั้งแรก บรรยากาศสนุกดี ลูกเมียโดนลากมาให้เดินด้วย ตื่นตั้งแต่เช้า ตีสี่ พอมาถึงจุดออกตัว คนเยอะมาก ตกใจเหมือนกันที่เห็นคนที่ตั้งใจมาแข่ง ออกมาวิ่งวอร์มแบบจริงจังมาก ก่อนเริ่มงานอีก งานนี้ ขอบคุณทั้งผู้จัด UniqueRunning.Org ที่ช่วยเรื่องที่พัก และการสมัครร่วมวิ่งให้ คืนนั้น ผมนอนไม่เต็มตื่นนัก ตื่นเต้นกว่าที่คิด ตั้งใจแค่ว่า ขอให้วิ่งจบทั้ง ๒๑ กิโลเมตร ก็น่าพอใจแล้ว เพราะเป็นครั้งแรก (และก่อนหน้านี้ ได้ลองวิ่งที่ ๒๐ กิโลเมตรที่สวนลุม พบว่า ไม่รอด ๒ กิโลเมตรสุดท้าย) มองย้อนกลับไป โชคดีมากๆที่มีคุณทวีวุฒิ (หมู) มาเป็นเพื่อนด้วย

ผลปรากฏว่า ผมวิ่งครบ โดยไม่ได้หยุดเดินเลย ปัจจัยสำคัญจริงๆน่าจะเป็นการที่มีน้ำดื่มให้เป็นระยะๆนี่แหละ ทำให้ไม่เหนื่อยมากนัก แต่ผมก็ไม่กล้าลองน้ำดื่มเกลือแร่ที่ผู้จัดเตรียมไว้ให้ตอนครึ่งทาง เพราะไม่เคยลองมาก่อน ตอนมาถึง ๑ กิโลเมตรสุดท้ายนี่ ดีใจมาก แม้จะรู้สึกว่า มันไกลว่าที่คิด แต่ก็รู้สึกดีมากๆที่เราวิ่งได้แล้ว ที่สำคัญ งานนี้ ลูกและภรรยาก็ออกไปเดิน ๓.๕ กิโลเมตรด้วย ดูเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครับดี ขอบคุณผู้จัดด้วย

๘) แม่สอด ๗.๖๗ กม. ๔๙ นาที ๓๒ วินาที (๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๕)

TrainingPeaks v3.0.20121212 2013-01-05 15-13-11

เช่นเคย ไปทำงาน แต่คราวนี้ ไม่ได้สำรวจอะไรมาก่อนเลย ตอนเช้าตื่นขึ้นมาแบบยังไม่รู้เลยว่า จะวิ่งไปไหน ถามพนักงานโรงแรม เขาก็พอจะชี้ให้ได้ และบอกระยะทางได้แม่นพอสมควรเลย แต่ที่พลาดไปจริงๆ คือ ถ้าศึกษาแผนที่มาก่อน ผมควรจะวิ่งไปชายแดนไทย-พม่าแทน เพราะไปกลับ น่าจะได้ระยะทางสัก ๑๘ กิโลเมตร ไม่ถึง ๒ ชั่วโมง ถ้าเริ่ม ๖ โมงเช้า ก็พอจะทำได้ทัน อากาศเย็น ๑๙ องศาเซลเซียส ไม่หนาว ที่ไม่ชอบ คือ บางช่วง ต้องวิ่งไหล่ทางของถนนใหญ่ ไม่มีฟุตบาทให้วิ่ง และบางช่วง ก็มีสุนัข แต่ก็ไม่มีอันตรายอะไร

๙) เอกมัย – สยาม – เอกมัย ๑๗.๕๕ กม. ๒ ชั่วโมง ๔ นาที ๒๕ วินาที (๑ มกราคม ๒๕๕๖)

TrainingPeaks v3.0.20121212 2013-01-05 15-14-46

เห็นคนไปเที่ยวต่างจังหวัดกันเยอะเลย ในช่วงปีใหม่ อย่ากระนั้นเลย เรากลับทิศทาง วิ่งเข้าเมืองดีไหม คิดได้ เมื่อวันที่ ๓๑ ธันวาคม ตอนสายๆนี่แหละ ว่าแล้ว ก็ลองพลอตแนววิ่งดู ตอนแรก ผมตั้งใจจะวิ่งไปถึงหน้า Central World วัดระยะได้ประมาณ ๑๕ กิโลเมตร ซึ่งไม่ยากเลย แต่ก็อดนึกไม่ได้ว่า เราน่าจะวิ่งไปถึงแยกราชเทวีเลยดีกว่า แล้ววิ่งขึ้นสะพานหัวช้าง ผ่านหน้าสยาม น่าสนุกกว่า ภรรยาผมฟังแบบปลงๆ คงนึกในใจว่า จะวิ่งไปถึงไหนเนี่ย ที่ผมกลัวมีเพียงสองอย่างคือ รถในตอนเช้าวันปีใหม่ (ถ้าต้องวิ่งตัดถนน) และสุนัขข้างทาง พอวิ่งเข้าจริงๆ ผมวิ่งตัดถนน น้อยมากๆ เลือกใช้สะพานลอยข้ามถนนเป็นหลักเลย แต่สุนัขนั้น มีเป็นระยะๆในช่วงแรก แต่พอมาถึงประตูน้ำ ก็ไม่เจออีกเลย

ผมวิ่งจากเอกมัย ไปทางถนนเพชรบุรี ตอนมาถึงแยกอโศก ก็เริ่มรู้สึกว่า มันเร็วกว่าที่คิด ตอนวิ่งมาถึงแยกราชเทวี มีอาการเจ็บที่ข้อเท้าขวา ให้เสียวเล็กน้อย แต่พอชะลอความเร็วลง ไม่กี่วินาที อาการเจ็บ ก็หายไป ไม่กลับมาอีก ตอนวิ่งขึ้นสะพานหัวช้าง รู้สึกเหมือนเข้าเส้นชัยอย่างไรไม่รู้ เพราะรู้สึกว่า เราทำได้แล้ว ขากลับทางถนนเพลินจิตนี่ วิ่งง่ายมาก ฟุตบาทจากแยกอโศกจนถึง Emporium กว้างมาก วิ่งสบายเลย ตอนผ่านสวนชูวิทย์ นึกคึกเลย เข้าไปวนในนั้น ๑ รอบ (๓๐๐ เมตร) สบายมาก พอมาถึงสวนเบญจศิริ ก็เลยเอาเสียหนอย วนอีก ๑ รอบ แล้วก็ผ่านทองหล่อ เข้าเอกมัย เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ ๒๕๕๖ ที่ผมเองคงจำไปอีกนานเลย

หวังว่า คงสนุกที่จะอ่านกันนะครับ ยังมีเรื่องวิ่งมาเล่าให้ฟังอีก ถ้าไม่เบื่อกันไปก่อน

Advertisements

3 thoughts on “วิ่ง…(๖)

  1. ตามอ่านอยู่ห่างๆ (อย่างอิจฉา) อยู่นะครับ 🙂 สนุกดี ได้อารมณ์เหมือนอ่านหนังสือท่องเที่ยวหน่อยๆ แฮะ เพราะมีวิ่งนอกประเทศด้วย

    ถ้าครบ 10,000 KM น่าจะต้องฉลองนะครับเนี่ย 555

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s