วิ่ง…(๕)

วิ่งไปได้สัก ๑ เดือน มีอุปกรณ์วัดระยะทาง จับเวลา บันทึกไว้ทุกครั้งที่ิออกวิ่ง จนถึงจุดนี้ ผมพกความเป็น Geek มาวิ่งแบบเต็มขั้น มีการบันทึกข้อมูลถึง ๓ จุดคือ

  1. FitBit บันทึกจำนวนก้าว (คร่าวๆ)
  2. Nike+  App บันทึการวิ่งทุกครั้งใน iPod Touch และ
  3. นาฬิกา Timex Run Trainer ที่แสดงรายงานแบบละเอียดจาก TrainingPeak ที่แสดงแผนที่ ระยะทาง และอัตราการเต้นของหัวใจทุกครั้งที่วิ่ง

วิ่งไปในเดือนแรก เห็นความเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักตัวและ % ไขมัน เริ่มรู้สึกดี เห็นเวลาที่วิ่งในระยะทางเดิมๆ ที่ลดลงเรื่อยๆ ยิ่งดีใหญ่ แต่ก็ยังมีรายงานการเต้นของหัวใจนี่แหละ ดูแล้ว ยังไงๆก็ยังไม่เข้าใจ แต่ก็วัดไว้ก่อน เมื่อมีโอกาส ก็นำคู่มือของ Heart-rate Monitor มาอ่าน แล้วก็พบว่า มันเป็นอีกเรื่องหนึ่งเลย ที่ตัวผมเองไม่เคยทราบมาก่อน

การทำงานของหัวใจคนเรา มีขีดจำกัดการเต้นอยู่ ถ้าออกกำลังกายมากๆ หรือร่างการมีอาการเหนื่อย อัตราการเต้นก็จะสูงขึ้น อันนี้เป็นเรื่องพื้นๆที่เราทราบกันอยู่ แต่ที่ผมไม่เคยทราบมาก่อนคือ อัตราการเต้นของหัวใจ สัมพัทธ์กับการเผาผลาญพลังงานของตัวเราอย่างมีนัยยะ โดยทั่วๆไปแล้ว จากหลายๆตำราแบ่งอัตราการเต้นของหัวใจออกมาเป็น ๔ ถึง ๕ ระดับ ลองไปหาอ่านกันได้อินเตอร์เน็ท ลอง search หาคำว่า Heart-rate monitor

สรุปสั้นๆง่ายๆว่า เมื่อหัวใจของคนเราทำงานในสูงในระดับหนึ่ง (ขณะที่ออกกำลังกาย) ร่างกายจะเผาผลาญไขมันและคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นระยะกำลังดีสำหรับบุคคลทั่วไป เพื่อมีผลต่อการลดน้ำหนักและเสริมสร้างความฟิตของร่างกาย แต่ถ้าหัวใจทำงานเกินระดับนี้ไป (เกินร้อยละ ๘๐ ของการเต้นสูงสุดของหัวใจ) ร่างกายจะเผาผลาญไขมันและคาร์โปไฮเดรตไม่ทัน และจะไปหาพลังงานเสริมจากพลังงานสำรองซึ่งเป็นโปรตีนแทน ซึ่งทำได้ ชั่วครั้งชั่วคราว เช่นในการแข่งขันต่างๆ แต่ไม่ควรทำเป็นกิจวัตร เพราะนอกจากจะทำให้ไม่เกิดการเผาผลาญไขมันแล้ว ยังทำให้ร่างกายใช้พลังงานสำรองเกินปกติ ส่งผลกระทบในทางไม่ดี เช่น อาจจะเกิดหัวใจวายได้ รายละเอียดนี่ ผมแนะนำให้ไปอ่านเพิ่มจริงๆครับ ผมใช้เวลาเขียนย่อหน้านี้นานมาก เพราะกลัวว่าจะให้ข้อมูลผิดๆและทำให้เข้าใจกันผิด นอกจากนี้แล้ว ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมเฉพาะตัวว่า แต่ละคนมีอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดเท่าไร ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับ เพศ อายุ และอื่นๆที่ไม่มีสูตรสำเร็จ แต่ก็พอจะประเมิณคร่าวๆในขั้นต้น

พอผมอ่านคู่มือที่ให้มาใน Heart-rate monitor ปุ๊ป ผมก็เลยนำสถิติของตัวเองใน TrainingPeaks.com มาดู ดูแล้วก็ตกใจ เพราะเราวิ่งเร็วเกินไปจริงๆ ทำให้หัวใจทำงานหนักเกินจุดเหมาะสม ระยะที่เหมาะสมของผมจริงๆน่าจะอยู่ที่ระดับ ๑๔๐ ถึง ๑๔๙ ครั้งต่อนาที แต่ผมวิ่งเฉลี่ยอยู่ที่ ๑๕๕ ถึง ๑๖๐ ครั้งต่อนาที เพราะความที่ตั้งเป้าหมายที่เวลา วิ่งอย่างไรให้เร็วที่สุด ไม่ทราบเรื่องการดูการเต้นหัวใจมาก่อน อ่านจากหลายๆที่ หนังสือสองสามเล่ม ก็เลยตั้งเป้าการวิ่งไว้ใหม่ เอาเป็นว่า วิ่งที่ความเร็วที่ทำให้การทำงานของหัวใจไม่เกิน ๑๕๐ ครั้งต่อนาที

ความรู้สึกเหมือนกับเริ่มนับหนึ่งใหม่เลยครับ เพื่อให้คงระดับที่เหมาะสม ผมต้องวิ่งลงช้ากว่าเดิมมากพอสมควรเลย เรื่องนี้ ถ้าลงรายละเอียด ก็ยาว เอาเป็นว่า ผมต้องปรับความเร็วในการวิ่งเป็นเดือนเลย ข้อดีที่เห็นได้ชัดๆเลย เหนื่อยน้อยลงมากๆ วิ่งเสร็จแล้ว ไปทำงาน หรือ ทำกิจกรรมอื่นได้สบาย จะว่าไป ช่วงที่เริ่มวิ่งสักสองสามเดือนแรก ผมวิ่งสักสามทุ่ม แล้วก็จัดรายการ ช่างคุยรายวัน ตอนห้าทุ่มได้สบายๆ แต่หลังๆ เมื่อเริ่มวิ่งตอนเช้า ก็เลยปรับเวลามาบันทึกที่สี่ทุ่มแทน ต้องขอบคุณกั้งด้วยที่เข้าใจ

พอมาถึงขั้นนี้ ก็ต้องบอกว่า เสพติดกับการวิ่งแล้วครับ เรื่องลดน้ำหนักนั้นเป็นเรื่องรองไปเลย เพราะหลังจากที่วิ่งไปได้สักสามสี่เดือน น้ำหนักก็คงที่ ไม่ได้ลดมากนัก จนถึงวันที่เขียนอยู่นี่ ผมวิ่งมาได้ ๘ เดือน น้ำหนักลดลงมาทั้งหมด ๖ กิโลกรัม และคงที่มาได้สี่เดือนแล้ว

ขอกลับมาที่ The Power of Habit อีกที อย่างที่กล่าวมาข้างต้น ผมยังไม่บรรลุ ถึงขนาดว่า วิ่งเพราะอยากวิ่งล้วนๆ ยังเสพติดสถิติอยู่พอสมควรเลย พอทำสำเร็จแล้ว บันทึกไว้ กลับมาดูสถิติแล้ว ทำให้อยากทำเพิ่มมากขึ้นอีก สนุกดี เข้าสู่กระบวนการของ Habit พอสมควรเลย

เบื่ออ่านกันหรือยังครับ ต่อๆไป คงเป็นเรื่องประสบการณ์การวิ่งแล้วล่ะ

Advertisements

One thought on “วิ่ง…(๕)

  1. มีประโยชน์มากคะ จะลองใช้หลักการนี้บ้างเป็นอีกมิติสำหรับตัวเองเลย เพราะเริ่มต้นวิ่งจากอยากวิ่ง มีวิถีมูราคามิเป็นแรงผลัก พอเริ่มวิ่งได้ก็อยากวิ่งให้นานขึ้นทีละนิดแค่นั้นเลย เวลาวิ่งเหมือนได้อยู่กับตัวเอง

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s