จัดกระเป๋าเดินทาง

ด้วยหน้าที่การงาน ทำให้ผมต้องเดินทางบ่อยขึ้น และเป็นการเดินทางเพื่อไปเจรจาธุรกิจ การจัดกระเป๋าเดินทางก็เริ่มเปลี่ยนไป ไม่ได้ไป เพื่อเป็นเข้าฝึกอบรม หรือไปเที่ยว มีโน๊ตบุคเป็นอุปกรณ์ภาคบังคับ ไม่ต้องหิ้วกล้อง DSLR (เหมือนสมัยหนุ่มๆ) ก็เลยอยากเขียนเก็บไว้ว่า ปกติแล้ว จัดอะไรลงกระเป๋าบ้าง

๑) ชุดอุปกรณ์ในห้องน้ำ อันได้แก่ หวี เจล ยาสระผม ยาสีฟัน แปรงสีฟัน มีดโกนหนวด After-shave และ นำ้ยาซักผ้า ผมใช้แบ่งลงขวดเล็กๆที่ซื้อมาจากร้าน Moji เพื่อจะได้ไม่กินที่ เดินทางแค่ ๒ คืน สระผมแค่ ๒ ครั้ง ขวดนำ้ยาสระผมที่เล็กที่สุด ก็ยังใหญ่ไปสำหรับการนี้อยู่ดี พอแบ่งลงขวดเล็กๆแล้ว พบว่า ประหยัดที่ไปได้มาก ผมเลิกพกสบู่กับผ้าเช็ดตัวไปนานแล้ว กินที่และไม่ได้ใช้ หลังๆผมมักจะนำสบู่ก้อนเล็กที่โรงแรมจัดให้ กลับมาใช้ล้างมือที่บ้าน เสียดาย ใช้แค่ ๒ วันเอง ยังเหลืออีกตั้งเยอะ

๒) รองเท้าและนำ้ยาขัดรองเท้า ผมให้ความสำคัญกับรองเท้า ยิ่งเวลาเดินทางแล้ว เราใช้ชีวิตอยู่กับมันนานมาก ปกติแล้ว ผมพยายามใส่รองเท้าสลับคู่กันทุกวัน เพื่อถนอมรองเท้าให้อยู่กับเรานานๆ แต่เมื่อเดินทาง จะนำไปอีกคู่หนึ่ง ก็เกะกะ ก็เลยใช้วิธีพยายามตากมันไว้ และลงน้ำยาช่วย เพื่อไม่ให้รองเท้าชื้นเกินไปนัก ผมชอบใช้รองเท้าสีน้ำตาลเข้ม แต่ก็ชอบสีดำอยู่เหมือนกัน

๓) เสื้อ Jacket เมื่อเดินทางบ่อยๆ หลายๆครั้งเลยที่เราจำเป็นต้องใส่เสื้อ Jacket เพื่อให้ดูภูมิฐาน แต่เรื่องนี้ เป็นบุคคลิกของคนนั้นๆจริงๆ ผมเห็นคนดังๆในสังคมหลายๆคน ก็ไปไหนต่อไหนด้วยเสื้อสีดำโปโล หรือสีดำคอกลมเหมือนกัน ก็ดูดีเหมือนกัน แต่ผมก็ยังนิยมพก Jacket ไว้อยู่ดี เผื่อกันหนาว เพื่อต้องไปงานต่างๆ แต่ที่ดูรำคาญตา คือ หลายๆคนใช้เสื้อสูทสีน้ำเงิน มาสวมทับ ไปไหนต่อไหน ดูยังไง ก็รู้ว่า เสื้อตัวนี้อยู่ในชุดสูทที่มีกางเกงของมันอยู่ ดูผิดที่ผิดทาง ลองหา Jacket ดีๆที่ใส่ในงาน ก็ได้ ใส่เที่ยว ก็ได้ ไว้สักตัว ก็ดีนะครับ มันอยู่นานเกินคุ้มเลย

๔) กระเป๋าเดินทาง ผมมีประสบการณ์เดินทางสองสามครั้งที่เจ็บแล้วไม่จำ เห็นว่า ไปแค่ ๑ หรือ ๒ คืนเอง ใช้กระเป๋าเป้ธรรมดา คู่กับกระเป๋าโน๊ตบุคก็น่าจะพอ แต่ปรากฏว่า เมื่อเราเดินทางไปเป็นแขกเขา เจ้าภาพก็ให้ของขวัญกลับมา กลายเป็นว่า ไม่มีที่ใส่ของชิ้นกลับ ต้องหิ้วพะรุงพะรัง ก็เลยต้องเตือนตัวเอง อย่านำกระเป๋าที่เล็กเกินไป (แต่ก็ไม่ควรใหญ่ไป จนดูผิดตา) ถ้าเป็นไปได้ ผมชอบใช้กระเป๋าแข็ง เพราะมันกันกระแทกไปในตัว ผมเคยใส่ Thinkpad ในกระเป๋าที่ใส่ใต้เครื่องมาแล้ว โดยใช้กระเป๋าแข็งนี่แหละ สำหรับการเดินทางสั้นแค่วันสองวันนั้น อาจจะไม่เอื้อให้ใส่โน๊ตบุคในนั้นนัก เพราะหลายครั้ง เราต้องเดินทางไปประชุมเลย หลังจากลงจากเครื่องบิน การใช้กระเป๋าใบเล็กแบบแข็ง ทำให้เราซื้อของกลับ และบรรจุได้สบายใจขึ้นอีกนิด สียอดนิยมคือสีดำ แต่ก็น่าสับสน ตอนรอรับกระเป๋าที่สนามบิน เพราะเกือบทั้งหมด ก็ใช้สีนี้ ต้องใช้วิธีผูกเชือก หรือติดสติกเกอร์ช่วย เพื่อให้จำง่าย พอๆกับไม่ทำให้คนอื่นมาหยิบยกไป (และวางกลับ เพราะไม่ใช่ของตัวเอง)

๕) สายไฟและ adaptor ตัวนี้สำคัญมาก เมื่อต้องเสียบปลั๊กไฟเจ้าโน๊ตบุค ทั้งที่ๆเราจะไปคุยงาน หรือที่โรงแรม เราต้องมีติดไว้ แต่ที่โรงแรมนั้น ไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไร ส่วนใหญ่ทำมารองรับได้ทุกรูปแบบอยู่แล้ว สายไฟที่ต้องพกประจำคือ สายไฟโน๊ตบุค สายไฟ iPad/iPod สาย MicroUSB (สำหรับ BB) สาย USB สำหรับ Harddisk ผมเองเคยนั่งฟังคนพรีเซ็นต์งาน แล้วปิดเครื่องเร็ว โดยให้เหตุผลว่า ต้องไปที่อื่นต่อ กลัวแบตตารีหมด ขี้เกียจพกสายไฟในโน๊ตบุค จะบินกลับคืนนี้ จัดกระเป๋าแล้ว ฟังแล้วรำคาญนิดๆ ถ้ารีบขนาดนั้น ไม่ต้องมาคุยกันก็ได้ กลับๆไปเถอะ

๖) ของเล่น ทำเป็นเล่นไป หลายครั้ง เราจะมีเวลาว่างโดยไม่ตั้งใจนะครับ ถึงสนามบินก่อนเวลา นั่งเครื่องบิน ๕ ชั่วโมง นัดโดนยกเลิก ว่างช่วงสามทุ่มถึงเที่ยงคืน ฯลฯ เวลาเหล่านี้ ปล่อยให้ว่างไป ก็ใช่ที่ การมี iPod, iPad, Kindle ช่วยได้มาก เลยไม่ประหลาดใจที่หลายๆคนยอมจ่ายแพงสำหรับหูฟังดีๆทีึ่เป็นแบบ Noise Cancellation เพราะมันทำให้ได้สมาธิในการอ่าน หรือทำงานได้ดีขึ้น นานาจิตตัง แต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน ผมชอบใช้ Kindle / iPod / iPad พกไม่ยากนัก ไม่หนัก ลำโพงเล็กๆสำหรับฟังในโรงแรม ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ผมเริ่มใช้ ฟังเพลงหรือพอดคาสท์ก็ได้ สะดวกดี

๗) เสื้อผ้า อันนี้ ต้องมีอยู่แล้ว กลัวเขียนไม่ครบเท่านั้นเอง ก็เลยลงไว้ ชุดทำงาน ชุดนอน ชุดลำลอง(เผื่อ) เข็มขัด ถุงเท้า ชุดชั้นใน ผมเคยมีประสบการณ์เก็บกระเป๋าเพื่อเดินทาง ๓ วัน ๒ คืน พอไปถึง ถึงได้ทราบว่า นำกางเกงทำงานมาตัวเดียว ตอนปิดกระเป๋า ดันลืมหยิบใส่ ดีว่าเที่ยวนั้น ไปตอนหนาวนิดๆ ทำให้กล้อมแกล้มใส่ได้ และไม่มีใครสังเกตุเห็น พอกลับมาถึงบ้าน ประโยคแรกที่ภรรยาถามแกมหัวเราะคือ เป็นอย่างไรบ้าง เพราะเธอก็เห็นอยู่ว่า ลืมไว้ในห้องนอน

๘) สิ่งที่เลิกพก คือ มีดพับ Victorinox เพราะมันโดนริบไปสองสามชิ้นแล้ว สมัยก่อน ผมเดินทางไปเยอรมันบ่อย เคยซื้อเก็บสองสามชิ้น แต่ต่อมา พอมีการตรวจมากขึ้น โดนริบไปแบบเสียดายมากๆ ก็เลยเลิกใส่กระเป๋าไปเลย

เขียนเก็บไว้เตือนตัวเอง เพราะอีกไม่กี่วัน เดินทางอีกแล้ว

2 thoughts on “จัดกระเป๋าเดินทาง

  1. search มาเจอ ^ ^

    แต่เป็นคนติดมีดพับมากๆค่ะ ไปเที่ยวจะพกสองอัน อันเล็กของ victorianox มีไขควง (ไว้ไขแว่น) แหนบ มีด กรรไกร อีกอันเป็นมีดอย่างเดียว คมกริบ ไว้ตัดสารพัดอย่าง คิดว่าที่มันยังไม่หายไปอย่างไร้ร่องรอยเพราะมันเป็นไซส์เล็กนี่แหละ แต่ของเพื่อนแบบสารพัดประโยชน์ที่ผู้ชายชอบใช้ หายไปเรียบร้อยที่สนามบินทั้งที่ใส่ในกระเป๋า

ใส่ความเห็น

