๑๕. สถิติที่น่าสนใจ

(ผมเรียบเรียง ตอนที่ ๑๔ ใหม่นะครับถ้าใครได้อ่านมาก่อน อาจจะลองกลับไปดูใหม่ได้)

ตอนแรกที่ทำรายการ ก็ตั้งใจจะทำเป็นรายการเสียงอย่างเดียว แต่ด้วยความอยากลอง (อย่างที่เขียนในตอนก่อน) ก็เลยทำรายการวิดีโอด้วย แต่ด้วยความขึ้เกียจ ประกอบกับเกรงใจคนฟัง ก็เลยทำลิงค์ดาวน์โหลด และ iTunes ลิงค์ ให้โหลดเสียง แล้วก็ใช้ Google Video เป็นตัวเล่น Flash Video หน้าเว็บ เผื่อจะมีคนอยากดูวิดีโอ แต่มีอยู่ครั้งหนึ่ง ผมทำพลาด เผลอกดอัพโหลดไฟล์วิดีโอ ไปที่เซิร์ฟเวอร์ที่อเมริกาด้วย ด้วยความเสียดายเวลาที่ทำไปแล้ว ก็เลยทำลิงค์หน้าเว็บให้ทั้งสองไฟล์เลย โดยที่ไฟล์วิดีโอใหญ่กว่าเสียงหลายเท่า เป็นรายการคุยคุ้ยเต่านี่แหละ ปรากฏว่า ยอดดาวน์โหลดเป็นวิดีโอสูงกว่าเสียงหลายเท่ามาก แปลกดี ทั้งๆที่มีคนบ่นว่า ไฟล์ใหญ่โหลดลำบาก แต่เมื่อให้เลือกเสียงและวิดีโอ ส่วนใหญ่ก็ยังเลือกวิดีโออยู่ดี

จากนั้นไม่นานก็ได้ไปฟังเสวนาของพี่ตุ้มและเฮีอฮ้อ ก็ได้ยินเฮียฮ้อพูดว่า ดูความสำเร็จของ YouTube ดูสิ มันแสดงให้เห็นว่า คนส่วนใหญ่ชอบดูทั้งภาพและเสียง มากกว่าเสียงอย่างเดียว ก็คงจริงล่ะครับ แต่ที่แน่ๆ content ต้องโดนพอสมควร เคยลองโพสท์ถามในเว็บบอร์ดคุยคุ้ยเต่าดู ว่า ถ้าเป็นไฟล์ใหญ่ๆจะโหลดไหม ก็ได้รับคำตอบทำนองว่า โหลดข้ามวันก็ยังทำมาแล้ว ขอให่้ทำออกมาเถอะ อื้อ! พลังของ content นี่แรงจริงๆ

นอกจาก content จะแรงแล้ว แรงเชียร์จาก Opinion Leader ก็สำคัญไม่น้อย แน่นอนว่า content ที่เราทำกับหนุ่มเมืองจันท์ ไม่มากก็น้อย ต้องมีคนอยากรับชม แต่ใครจะไปนึกว่า รายการที่คุณ Indies’ Girl ไปชวนคนดังจากห้องก้นครัวของ Pantip.Com จะมีแรงกระเพื่อมสูง ในตอนแรก ก็คาดอยู่แหละว่า จะมีคนมาเยอะจากการที่นกไปสัมภาษณ์คุณ Triny และคุณ Guzzie มาคุย แฟนๆของทั้งสองคนคงไม่น้อยทีเดียว แต่ที่งงกว่า คือคุณย่าดา เพราะท่านนำไปแนะนำใน Blog ของท่านด้วย (ที่เรียกว่าท่าน เพราะท่านอาวุโสกว่าผมมาก ใกล้ๆรุ่นแม่ผมเลยแหละ) แล้วปรากฏว่า ผ่านไปหลายเดือนๆ Blog นี้ก็ยังส่งลิงค์มาที่ช่างคุยอยู่อย่างสม่ำเสมอ น่าทึ่งจริงๆ ไม่น่าเชื่อว่าบทสัมภาษณ์ของทั้ง Triny และที่ Guzzie มาเล่าเรื่อง Delia Smith และ Martha Stewart ติดอันดับยอดโหลด Top5 มานานมากแล้ว

สถิติของเว็บไซด์เป็นเรื่องของการคาดคะเนในระดับหนึ่ง ผมนำ Log ไฟล์ของ Hosting Server มาวิเคราะห์ผ่านโปรแกรมไม่ต่ำกว่า ๕ โปรแกรม นอกจากผลจะไม่เท่ากันแล้ว มันยังต่างกันมาก อย่างมีนัยสำคัญเลยล่ะ คุยคุ้ยเต่ามียอด Request หลายๆพัน แต่มียอด Incomplete สูงมากพอๆกัน รายการอื่นมียอดลดลงมา แต่ก็มีสัดส่วน Request และ Incomplete พอๆกันกับคุยคุ้ยเต่า สุดท้ายผมเลือกจะเชื่อโปรแกรมที่ให้ค่าต่ำสุด เพราะอย่างน้อยก็มั่นใจว่า ไม่เกินเหตุ และไม่หลอกตัวเอง แต่ในขณะเดียวกัน ก็ทำให้ไม่น่าสนใจไปเหมือนกัน เวลาหาสปอนเซอร์

หลายๆคนแนะนำให้ใช้ Google Adsense ผมก็ลองนะครับ แต่่ด้วยประสบการณ์ส่วนตัว ผมแทบไม่ไปหน้าเว็บของรายการที่ตัวเองรับชมเป็นประจำ เพราะเรารับไฟล์ผ่าน RSS หรือ iTunes อยู่แล้ว ทำให้โฆษณาหน้าเว็บดูไม่น่าสนใจไปเลย เมื่อมาดูสถิติ RSS แล้วก็สอดคล้องกับที่เราเดาไว้ เพราะยอดคนเข้ามาผ่าน RSS สูงขึ้นเรื่อยๆ และเกินครึ่งหนึ่งของคนที่มาทั้งหมด จากนั้น ผมก็ลองใช้สถิติของ Alexa มาลองดู ก็ใจเสียไปเหมือนกัน เพราะอันดับล่อเข้าไปที่กว่าสองล้านของโลก  แต่เมื่อเวลาผ่านไป อันดับของเราก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ผมก็ไม่ทราบจริงๆว่า Alexa นี่ทำงานอย่างไร ดูทั้ง http visits และ XML ด้วยหรือไม่ แต่ก็ดูเป็นกลางดี และเป็นไซด์ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก เช่นกันก็มีคนแนะนำให้ใช้ True Hits แต่เมื่อต้องเสียเงิน ผมก็ต้องขอผ่านไปก่อน ไม่มีรายได้ ก็เลยไม่อยากเพิ่มรายจ่าย

ดังนั้นรายการพอดคาสท์จะใช้โฆษณาในรายการเป็นหลัก และก็เป็นข้อดีด้วย เพราะมันจะอยู่อย่างนั้นตลอดไป ไม่ว่าคนฟังจะมาฟังเมื่อไร เราสัมภาษณ์คุณวนิษา เรซไปตั้งหลายเดือน ก่อนที่เธอจะไปปรากฏตัวในรายการจับเข่าคุยของคุณสรยุทธ ยอดดาวน์ก่อนหน้านั้น ก็ธรรมดา แต่เมื่อรายการจับเข่าคุยออกอากาศไป ทำให้คนไปค้นชื่อเธอใน Google กันใหญ่ ทำให้มาเจอเว็บเรา ทำให้ยอดดาวน์โหลดและยอดรับชมทะลุไปหลายพันในช่วงนั้น และเทปนี้เป็นเทปที่เราได้ DTAC เป็นสปอนเซอร์ เราใส่โลโก้ DTAC ไว้ที่มุมจอ ก็เลยทำให้ผมรู้สึกดีไปด้วย เพราะอย่างน้อย เราก็ทำให้ DTAC ได้รับ Exposure ไปด้วย ที่จริงก็ต้องขอบคุณคุณหนูดีด้วย เพราะวันนั้นเธอมาที่บ้าน เพื่อบันทึกรายการของนก (คุยเฟื่องเรื่องฝึกอบรม) แต่ผมไปขอบันทึกเทปต่อ ซึ่งเธอก็ยินดี แถมเธอยังซื้อเสื้อช่างคุยไปด้วย ๒ ตัวแน่ะ (มาถึงที่แล้วยังเสียเงินอีก)

ใส่ความเห็น

