๑๐ คุยคุ้ยเต่า

คุยคุ้ยเต่า ทำให้ผมเริ่มจะเห็นและสัมผัส The Long Tail โดยที่ยังไม่รู้จักเทอมนี้เลย ณ เวลานั้น

แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้น อยากเล่าบรรยากาศของคืนที่เราบันทึกรายการครั้งแรก เพราะมันสนุกดีครับ

คืนนั้นเราบันทึกเทปทั้งหมด ๔ ตอน ด้วยประสบการณ์ที่ผมพอมีบ้างในตอนนั้น ทำให้ผมอยากเก็บเทปให้มากที่สุด เพราะไม่อยากกวนให้มาบันทึกกันบ่อยๆ ทั้งที่บ้านยุทธกับบ้านผมห่างกันไม่น่าเกิน ๕ กิโลเมตร ส่วนเอ๋กับผมนั้น เรามีเหตุให้ต้องเจอกันทุกอาทิตย์อยู่แล้ว

ตอนแรก ทั้งยุทธและเอ๋คงไม่ได้ตั้งใจ จะบันทึกรายการกันมากมาย แต่ผมเองที่อยากให้บันทึก ๔ เทป โดยที่ขอร้องแกมบังคับ แล้วก็พยายามนึกคำถามให้ สิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกได้ ระหว่างบันทึกรายการ คือสองคนนี้ต่อเรื่องกันได้ลื่นมาก ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ ก็ต้องบอกว่า Chemistry ตรงกัน วันนั้น เราบันทึกรายการเทป ๑ ถึง ๔ รวด โดยไม่ได้มีสคริปต์ แต่ก็ทำกันไปได้อย่างราบรื่น (แม้ปัญหาที่เราพบกันในภายหลังคือ คุณภาพเสียงอยู่ในเกณฑ์แย่)

คงต้้องบอกที่มาที่ไปก่อนว่า ทั้งยุทธและเอ๋ ก็เป็นเพื่อนมัธยมห้องเดียวกัน เหมือนบอย วิรุฬห์ อู๊ด และหวอ ทำให้ทั้งสองรู้จักกันมานาน เมื่อมาทำรายการด้วยกัน ก็มีเรื่องเล่าเยอะ แถมชอบรถเหมือนกันอีก ดังนั้นเรื่องเล่าจะมีมาก เต็มไปด้วยเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เทปที่หลายๆคนชอบน่าจะเป็นเทปคาร์มานน์เกียร์ตกเขา (๒) ซึ่งตอนที่เราบันทึกรายการ เราก็หัวเราะกันเอง ทั้งที่ฟังกันมาไม่รู้กี่สิบรอบ

เมื่อคุยคุ้ยเต่าออกอากาศไปได้ประมาณ ๒ ตอน คุณยุทธและเอ๋ก็เริ่มไปโพสท์ตามเว็บบอร์ด ของชุมชนคนรักรถเต่าทั้งหลาย ตอนนั้นแหละครับ เป็นครั้งแรก ที่ช่างคุยมีคนมาหน้าเว็บถึงร้อย บอกตามตรง ผมไม่ได้คาดว่า จะได้รับการตอบรับเท่าไรเลย แต่อยากให้เพื่อนมาเล่าในสิ่งที่เขาชอบเท่านั้นเอง เสียงตอบรับจากเว็บบอร์ดต่างๆออกมาดีมากๆ ตอนนั้น เรายังไม่มีเว็บบอร์ด เพราะผมยังทำไม่เป็น แล้วก็ไม่อยากดูแลเว็บบอร์ดด้วย ก็เลยอาศัยเว็บบอร์ดที่อื่นเป็นที่เผยแพร่ข่าว เมื่อมีเสียงตอบรับดี เราก็เลยนัดรวมตัวกันเพื่อซ่อมเทปสาม โดยอัดเสียงเพิิ่มเพื่อขอบคุณแฟนรายการ เนื่องจากอากาศเย็นวันนั้น ร้อนผิดปกติ ผมเลยเปิดพัดลมแรงๆ โดยที่ยุทธทักก่อนแล้วว่า ไม่มีเสียงเข้าไมค์เหรอ แต่ด้วยความชะล่าใจ ผมบอกไปว่า ไม่เป็นไร ลองไปพังเทป ๓ ดูนะครับ จะมีเสียงฟู่ๆ เป็นระยะๆ น่ารำคาญ หนวกหูเป็นที่สุด

เมื่อมีเสียงตอบรับดี เราก็อยากลองของ ซึ่งผมอยากลองอยู่นานแล้ว อยากแก้มือเทปเดโม Wikipedia น่ะครับ อยากลองทำวิดีโอดู โดยทำกับคุยคุ้ยเต่านี่แหละ เพราะเนื้อเรื่องเอื้อมาก ก็เลยนัดคุณเอ๋ ให้มาลองบันทึกรายการกัน ซึ่งก็ปรากฏเป็นเทป ๕ ซึ่งเป็นเทปแรกของช่างคุย ที่เป็นวิดีโอ ผมยังนึกทึ่งในใจที่เอ๋ไม่เขินกล้องเลย มันเก่งจริงๆ เทป ๖ ซึ่งเป็นการบันทึกรถ Karmann Ghia ของยุทธ เป็นเทปสุดท้ายที่ผมได้มีส่วนในการโปรดิวซ์รายการ หลังจากนั้น ทั้งสองคนก็จัดรายการกันเอง โดยผมมีหน้าที่อัพโหลดเข้าเซิร์ฟเวอร์ และทำหน้าเว็บให้เท่านั้น เครดิตท้ายรายการที่มักใส่ชื่อผมเป็นโปรดิวเซอร์ เป็นการให้เกียรติ์กันเท่านั้นเอง เพราะจริงๆแล้ว ผมแทบไม่ได้ยุ่งอะไร ตอนนี้แหละ ที่ผมเริ่มเข้าใจตำแหน่งที่ลงในปกเทป/ซีดี ว่า Executive Producer กับ Producer ต่างกันอย่างไร

ชุมชนคนรักรถเต่าทำให้ผมได้คิด คนกลุ่มนี้มีจำนวนไม่มาก ไม่น้อย ไม่เพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ลดลง มีคนเลิกสนใจ หรือล้มหายตายจากไป แต่ก็มีคนใหม่เข้ามาอยู่ตลอดเวลา Needs ในตลาดสำหรับ content นี้มี เสียงตอบรับจากคุยคุ้ยเต่าเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ แต่เดิมที ไม่มีคนเสิร์ฟ

เร่ิมเห็นภาพของ The Long Tail หรือยังครับ รายการโทรทัศน์มีไว้ป้อน content ที่มีคนต้องการเป็นแสนๆขึ้นไป รายการวิทยุก็มีไว้่ป้อนคนเป็นหมื่นๆ แต่ content ที่มีคนชอบรองๆลงมา ปรากฏว่า ไม่มีที่ลง จนเมื่อบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ทเข้าถึงหมู่มาก content เหล่านี้ เริ่มมีทางเลือก จากที่โดนจำกัดโดยสื่อเดิมๆ content เหล่านี้เริ่มไหลทะลักออกมาทางอินเตอร์เน็ท จนต้องเรียกกันว่าเป็น New Media

ใส่ความเห็น

