๕. podcast ไทย

ลองฟังๆของต่างชาติแล้ว ผมก็เลยมาลองหาของคนไทยบ้าง น้อยมากครับ

podcast ของคนไทยที่เห็นๆ ก็มี DualGeek ของคุณวีร์ วีรพร และคุณรวิทัต ภู่หลำ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับแอปเปิลเป็นหลัก ซึ่งห่างไกลตัวผมมาก (ในเวลานั้น) จากนั้นก็ลองๆหาดูอีก ก็เป็นเรื่องทำกันเล่นๆมากกว่า ผมมาทราบในภายหลัง หลังจากที่ทำช่างคุยไปแล้ว ว่าที่จริงยังมีอีกหลายแห่งที่ทำ แต่เนื่องจากเป็นที่รู้จักกันในหมู่น้อย เลยหาไม่เจอสักที ที่หาเจอใน Google หลายๆที่เป็นการสอนภาษาไทย ให้กับชาวต่างชาติ มากกว่าจะเป็นรายการของคนไทยทำกันเอง แต่ก็เป็นเรื่องแปลกแต่จริงนะครับ ว่ามีชาวต่างชาติจำนวนหนึ่ง (ซึ่งผมไม่ทราบจำนวนจริงๆ) ติดตามช่างคุย เพราะเขาอยากฟังคนไทยคุยกันแบบคนไทยพูดกันเองจริงๆ เพื่อใช้หัดภาษาไทยด้วย จะว่าไป ผมได้รับการโอนจาก PayPal ครั้งแรก ก็ได้จากต่างชาตินี่แหละ ไม่มากหรอกครับ แค่เป็นกำลังใจ

สื่อกระแสหลักในประเทศนี้ ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ผมเชื่อว่าส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักด้วยซ้ำ อันนี้คุณ Leo Laporte เองก็พูดในรายการว่า ในสหรัฐ อเมริกา ก็ยังเป็นเรื่องที่คนรู้จักน้อยอยู่ ผมเห็นแกรมมี่ทำ แต่ผมไม่ค่อยรู้สีกว่า นั่นเป็น podcast นะครับ ผมคิดว่าเป็นงานทดลองมากกว่า

นั่นเป็นบรรยากาศของประมาณปี ๒๕๔๙ ครับ จนเมื่อปลายปี ๒๕๔๙ คุณกล้ากับคุณออยก็ทำรายการ DuoCore TV ขึ้น โดยต้องบอกว่า หลายๆคนที่เห็น Diggnation มาแล้ว ก็อดจะนึกถึงรายการนั้นไม่ได้ แต่ DuoCore ก็มีลักษณะเฉพาะตัวของตัวเองดีครับ แล้วก็เนื่องจากทั้งคู่อยู่เมืองไทยน่ะครับ จะอย่างไร ก็ยังมีกรอบของไทยอยู่ จะไปเล่นมากๆอย่าง Digg ก็คงไม่ไหวเหมือนกัน

โดยรวม เมื่อตอนที่ผมเริ่มทำช่างคุย content ของคนไทยมีน้อยมากครับ แล้วก็กระจัดกระจายในหมู่ย่อย จนถึงทุกวันนี้ ก็ยังน้อยอยู่ดี แต่มีมากขึ้นเรื่อยๆแล้ว เอาไว้้บทหลัง ผมจะเขียนเรื่องของไทยอีกที ทุกเชื้อชาติมีลักษณะเฉพาะตัวครับ ยิ่งเรามีภาษาของเราเอง ยิ่งทำให้เรามีเอกลักษณ์เฉพาะ ทั้งด้านดี และด้านไม่ดี ผมตั้งข้อสังเกตุไว้นิดเดียว ถ้าใครได้ติดตามทั้งสามรายการ Buzz Out Loud, This Week in Tech และ Diggnation เราจะได้เห็นผู้จัดแต่ละรายการไปเป็นแขกรับเชิญกันเองอยู่ ส่วนหนึ่งก็เพราะหลายๆคนในกลุ่มนั้นเคยทำงานร่วมกัน ใน Tech TV ซึ่งปิดตัวลงไปหลายปีที่แล้ว แล้วก็กระจัดกระจายไป เมื่อต่างฝ่ายมาเจอกันใหม่ ก็มีบรรยากาศของเพื่อนร่วมงานเก่าคลุมอยู่ แต่รายการอื่นๆที่ไม่ได้อยู่ในวงนี้ ก็มีการพูดถึงคนโน้นคนนี้อยู่เนืองๆ

อยากเห็นของเราเป็นอย่างนั้นบ้างจัง

One thought on “๕. podcast ไทย

ใส่ความเห็น

